วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

การใช้ห้องปฏิบัติการ Micro Teaching

สรุปความรู้จากการใช้ห้องปฏิบัติการ Micro Teaching
1) จุดดีและจุดที่ควรปรับปรุงของการนำเสนอ
- จุดดี = แต่ละกลุ่มมีการเตรียมการนำเสนอมาอย่างดี เตรียมเนื้อหาอย่างเต็มที่ และมีการนำเสนอที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป บางกลุ่มมีการสาธิตวิธีการทำให้ดูเพื่อให้เห็นขั้นตอนที่ชัดเจนมากขึ้น ดีกว่าอธิบายขั้นตอนให้ฟังแบบปากเปล่า การนำเสนอแบบปากเปล่าจะทำให้เห็นขั้นตอนและวิธีการทำที่ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร
- จุดที่ควรปรับปรุง = มีบางกลุ่มที่มีการนำเสนอ Power Point ที่ไม่ค่อยชัดเจน เพราะตัวหนังสือกับ Blackground กลมกลืนกันมากจนเกินไป ทำให้อ่านตัวหนังสือไม่ออก ควรปรับปรุงโดยการใส่สีตัวอักษรกับพื้นหลังให้ตัดกัน จะช่วยให้ตัวหนังสืออ่านได้ง่ายขึ้น และผู้ที่นำเสนอ ควรพูดจาชัดเจนฉะฉานและเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดีในขณะที่กำลังนำเสนอ จะช่วยให้การนำเสนอสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
2) นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในห้อง Micro Teaching มีดังนี้
(1) วิชัวร์ไวเซอร์ (เครื่องฉายภาพ 3 มิติ)
(2) Notebook
(3) เครื่องฉายโปรเจกเตอร์
(4) Boothooth
(5) ไมโครโฟน
(6) กล้องวีดีโอ
(7) จอโปรเจกเตอร์
3. สิ่งอื่นๆที่น่าสนใจ
ห้องเรียนนี้ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากยิ่งขึ้นไม่น่าเบื่อ เป็นการเก็บภาพการเรียนไว้เพื่อจะใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และเด็กๆทุกคนก็จะรู้สึกตื่นเต้นและสำรวมกาย วาจา อยู่ตลอดเวลา เพราะมีกล้องวีดีโอจับภาพอยู่ทั่วทุกมุมห้อง และก็ถือว่าเป็นการใช้นวัตกรรมช่วยให้การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งๆขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น